Tuesday, October 21, 2008

เด็กห้องอนุบาล 2/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี

ภาพสื่อการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี


ภาพที่ 1 สื่ออัศจรรย์คู่ฉันอยู่ไหน ครูแจกแผ่นป้ายเลข 1-10 เป็นเลขไทยและเลขอารบิกให้เด็กคนละ 2 ตัวเลข
ให้เด็กนำเลขที่ครูแจกให้ไปเสียบให้ตรงกับจำนวนแผ่นป้ายบนกระเป๋าผนังที่กำหนดให้ เด็กสามารถรู้จำนวน สามารถรู้จักเลขไทยและเลขอารบิก 1-10 ได้

การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี

สะท้อนภาพกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ภาพที่ 1
ที่มา : ห้องอนุบาล 2/1 โรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
วันที่ 22 ก.ย. พ.ศ. 2551 เวลา 10.00 - 10.45 น.

ผู้ถ่ายภาพ : นางสาวสุพัตรา นามบุตร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย

กิจกรรม : ครูสนทนาทักทายเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเด็กๆ


ภาพที่ 2

ที่มา : ห้องอนุบาล 2/1 โรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
วันที่ 22 ก.ย. พ.ศ. 2551 เวลา 10.00 - 10.45 น.

ผู้ถ่ายภาพ : นางสาวสุพัตรา นามบุตร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย

กิจกรรม : ครูเรียกเด็กตามสัญลักษณ์ที่อยู่ในตัวเด็กเพื่อออกมาเลือกตัวเลขไทย และตัวเลขอารบิกคนละ 1 ตัว เพื่อนำตัวเลขที่อยู่ในมือมาเสียบบนกระเป๋าผนังจำนวนกับตัวเลขที่กำหนดไว้ ให้เด็กนำเลขมาเสียบให้ตรง

ภาพที่ 3

ที่มา : ห้องอนุบาล 2/1 โรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
วันที่ 22 ก.ย. พ.ศ. 2551 เวลา 10.00 - 10.45 น.

ผู้ถ่ายภาพ : นางสาวสุพัตรา นามบุตร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย

กิจกรรม : เด็กนำตัวเลขที่ครูให้เด็กหยิบคนละ 2 ตัว มาเสียบบนกระเป๋าผนังที่มีจำนวนตัวเลขกำหนดไว้ เด็กนำมาเสียบให้ตรง

สะท้อนภาพกิจกรรมกลางแจ้ง

ภาพที่ 1

ที่มา : สนามเด็กเล่น โรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
วันที่ 22 ก.ย. พ.ศ. 2551 เวลา 11.00 – 11.30 น.

ผู้ถ่ายภาพ : นางสาวเพียงรวี จันทร์ไทย นักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่ 5 โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย

กิจกรรม : อธิบายวิธีการเล่นเกมเสียบให้ตรงให้เด็กฟังและสาธิตวิธีการวิ่งหยิบตัวเลขไปเสียบให้เด็กเข้าใจ


ภาพที่2

ที่มา : สนามเด็กเล่น โรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
วันที่ 22 ก.ย. พ.ศ. 2551 เวลา 11.00 – 11.30 น.

ผู้ถ่ายภาพ : นางสาวเพียงรวี จันทร์ไทย นักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่ 5 โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย

กิจกรรม : เด็กแข่งขันกัน 2 ทีม นำตัวเลขไปเสียบบนกระเป๋าผนังที่กำหนด เด็กเสียบเลขตรงกับตัวเลขข้าบนที่กำหนด

ภาพที่ 3

ที่มา : สนามเด็กเล่น โรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
วันที่ 22 ก.ย. พ.ศ. 2551 เวลา 11.00 – 11.30 น.

ผู้ถ่ายภาพ : นางสาวเพียงรวี จันทร์ไทย นักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่ 5 โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย

กิจกรรม : เด็กวิ่งซิกแซกผ่านสิ่งกีดข้าง และเหยียบบนกระดาษที่ติดไว้กับพื้นแข่งขันกันเพื่อนำเอาตัวเลขไปติดอีกฝัง แล้ววิ่งมาต่อแถวข้างหลังเพื่อน แล้วเพื่อนคนต่อไปก็วิ่ง ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนตัวเลขหมด ทีมไหนหมดก่อนเป็นฝ่ายชนะ










แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี

แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี
วัน/เดือน/ปี
24 ก.ค.2551
ความคิดรวบยอด
เด็กสามารถนับเลขได้ 1-10 เด็กรู้จักตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกเด็กร้องเพลงนกกระจิบพร้อมนับนิ้วมือไปด้วยได้ เด็กสามารถบอกครูได้ว่าตัวเลขที่ครูชูขึ้นมาให้เด็กๆดูเป็นเลขอะไร
จุดประสงค์
1. เด็กสามารถนับตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกได้
2. เด็กสามารถนับนิ้วมือตามจำนวนนิ้วมือที่ครูชูขึ้นมาให้ดูได้
3. เด็กสามารถร้องเพลงนกกระจิบพร้อมทำท่าทางประกอบเพลงได้
4. เด็กสามารถรู้จักเลขไทยและเลขอารบิกได้เมื่อครูนำตัวอย่างเลขไทยและเลขอารบิกที่มีจำนวนเท่ากันมาวางเปรียบเทียบกันให้เด็กดู
5. เด็กสามารถรู้จำนวนกับตัวเลข

เนื้อหา

เด็กนับเลขได้ เด็กรู้จักจำนวนตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิก เด็กนับเลขและรู้จักตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกได้ 1-10

กิจกรรม

ขั้นนำ
ครูสนทนาทักทายกับเด็กๆ ครูแนะนำชื่อครูให้เด็กๆ รู้จัก
ครู: เด็กๆรู้จักชื่อครูแล้ว แต่ครูยังไม่รู้จักชื่อของเด็กๆเลย เด็กๆช่วยแนะนำชื่อให้ครูรู้จักทีละคนนะค่ะ เริ่มจากคนที่อยู่ทางด้านขวามือของครูก่อนเลยค่ะ
เด็กๆแนะนำชื่อให้ครูรู้จักที่ละคนจนครบทุกคน
ครู : วันนี้ครูจะมีเพลงมาร้องให้เด็กๆฟัง แล้วให้เด็กทำท่าทางประกอบเพลงตามคุณครูนะคะเพลงที่ครูจะนำมาร้องให้เด็กๆฟังและทำท่าทางประกอบเพลงมีชื่อว่า เพลงนกกระจิบ
ครู : นั่นนกบินมาลิบ ลิบ นกกระจิบ1 2 3 4 5 อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 910 ตัว
ครูร้องเพลง 2 รอบ และให้เด็กร้อง
ตามครู 2 รอบ แล้วให้เด็กชูมือขึ้นให้เด็กๆนับนิ้วทีละนิ้วพร้อมๆกัน
ครูนำแผ่นตัวเลขไทย และตัวเลขอารบิกมาชูให้เด็กๆดู
ครู: เด็กๆรู้จักเลขไทยและเลขอารบิก1-10 หรือเปล่าค่ะ ครูก็ชูตัวเลขให้เด็กดู
ครูทบทวนจำนวน และตัวเลขให้เด็กรู้จัก เด็กเข้าใจตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกมากน้อยแค่ไหนคะ

สื่อ

1. แผ่นตัวเลขไทย
2. แผ่นตัวเลขอารบิก
3. เพลงนกกระจิบ
4. แผ่นจำนวนและตัวเลขไทย-อารบิก
5. ระฆังเล็กแม่เหล็ก

ประเมินผล
1. สังเกตการณ์นับเลข 1-10 ของเด็ก
2. สังเกตการณ์นับนิ้วของเด็กตามเพลง
3. สังเกตการร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลขไทย ตัวเลขอารบิกที่มีจำนวนเท่ากัน
ปรับแผน
- ครูเตรียมสื่ออุปกรณ์สำหรับใช้ในการจัดประสบการณ์กับเด็กได้พร้อมแต่ครูควรสร้างความคุ้นเคยกับเด็กก่อน
- ครูควรศึกษาช่วงความสนใจของเด็กและดึงดูดความสนใจของเด็ก
- ครูใช้เพลงและบทสนทาเข้าสู่บทเรียน ครูควรเตรียมความพร้อมให้เด็กเงียบก่อน

แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี

วัน/เดือน/ปี

24 ก.ค.2551

จุดประสงค์

1. เด็กสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสามารถวิ่งซิกแซกผ่านสิ่งกีดขวางได้
3. เด็กสามารถกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้
4. เด็กสามารถนับตัวเลขได้
5. เด็กสามารถนำตัวเลขอารบิก และตัวเลขไทยไปวางได้
6. เด็กรู้จำนวนของระฆังได้

7. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้กล้ามเนื้อใหญ่ในการวิ่งซิกแซก กระโดดและเดินในกรอบวงกลม เพื่อนำตัวเลขและจำนวนมาติดไว้
8. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
9. เด็กเกิดความสนุกสนาน ตื่นเต้น มีความสุข ในการทำกิจกรรมได้

เนื้อหา

พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ในการทำกิจกรรมวิ่งซิกแซก กระโดด และเดินตามช่องที่กำหนด เพื่อที่จะนำเอาตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกและระฆังแม่เหล็กไปติดอีกฝั่งหนึ่ง

พัฒนาด้านอารมณ์ให้กับเด็ก เด็กเกิดความสนุกสนานกับการทำกิจกรรม การวางตัวเลขและจำนวน

กิจกรรม
ขั้นนำ
ครูสนทนาทักทายกับเด็กๆ ครูแนะนำชื่อครูให้เด็กๆ รู้จัก
ครู: เด็กๆรู้จักชื่อครูแล้ว แต่ครูยังไม่รู้จักชื่อของเด็กๆเลย เด็กๆช่วยแนะนำชื่อให้ครูรู้จักทีละคนนะค่ะ เริ่มจากคนที่อยู่ทางด้านขวามือของครูก่อนเลยค่ะ
เด็กๆแนะนำชื่อให้ครูรู้จักที่ละคนจนครบทุกคน
ครู : วันนี้ครูจะมีเพลงมาร้องให้เด็กๆฟัง แล้วให้เด็กทำท่าทางประกอบเพลงตามคุณครูนะคะเพลงที่ครูจะนำมาร้องให้เด็กๆฟังและทำท่าทางประกอบเพลงมีชื่อว่า เพลงนกกระจิบ
ครู : นั่นนกบินมาลิบ ลิบ นกกระจิบ1 2 3 4 5 อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 910 ตัว
ครูร้องเพลง 2 รอบ และให้เด็กร้อง
ตามครู 2 รอบ แล้วให้เด็กชูมือขึ้นให้เด็กๆนับนิ้วทีละนิ้วพร้อมๆกัน
ครูนำแผ่นตัวเลขไทย และตัวเลขอารบิกมาชูให้เด็กๆดู
ครู: เด็กๆรู้จักเลขไทยและเลขอารบิก1-10 หรือเปล่าค่ะ ครูก็ชูตัวเลขให้เด็กดู
ครูทบทวนจำนวน และตัวเลขให้เด็กรู้จัก เด็กเข้าใจตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกมากน้อยแค่ไหนคะ

สื่อ

1. แผ่นตัวเลขไทย
2. แผ่นตัวเลขอารบิก
3. เพลงนกกระจิบ
4. แผ่นจำนวนและตัวเลขไทย-อารบิก
5. ระฆังเล็กแม่เหล็ก

ประเมินผล

1. สังเกตการณ์นับเลข 1-10 ของเด็ก
2. สังเกตการณ์นับนิ้วของเด็กตามเพลง
3. สังเกตการร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลขไทย ตัวเลขอารบิกที่มีจำนวนเท่ากัน

ปรับแผน
ครูเตรียมสื่ออุปกรณ์สำหรับใช้ในการจัดประสบการณ์กับเด็กได้พร้อมแต่ครูควรสร้างความคุ้นเคยกับเด็กก่อน
ครูควรศึกษาช่วงความสนใจของเด็กและดึงดูดความสนใจของเด็ก
ครูใช้เพลงและบทสนทาเข้าสู่บทเรียน ครูควรเตรียมความพร้อมให้เด็กเงียบก่อน

แบบบันทึกเหตุการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง

แบบบันทึกเหตุการณ์
วัน/เดือน/ปี 22 กันยายน 2551......ครั้งที่ 1.......เวลา 10.50-11.20 น.
แนวกิจกรรม......กิจกรรมเสริมประสบการณ์

เหตุการณ์

ครูสนทนาทักทายกับเด็กๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคย
ครู : สวัสดีค่ะเด็กๆ ครูชื่อครูฝนนะคะ วันนี้ครูมีเพลงมาร้องให้เด็กๆฟังด้วย ครูร้องเพลงให้เด็กๆฟัง 2 รอบ แล้วให้เด็กๆร้องตาม
ครู : นั่นนก บินมาริบ ริบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5 อีกฝูง บินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
ใบโอ : หนูร้องเป็น หนูเคยร้อง
ครู : เอาล่ะเด็กๆ ครูจะให้เด็กๆร้องแล้วทำท่าทางประกอบตามจังหวะเพลงไปด้วยนะคะ
เด็กทำท่าทางประกอบเพลงตามจังหวะเพลงที่ครูร้อง และเด็กสามารถร้องเพลงตามครูได้
ครูชูมือขึ้นให้เด็กนับนิ้วตามที่ครูชู เด็กสามารถชูมือขึ้นพร้อมนับนิ้วตัวเองได้ เด็กนับเลขได้ รู้จำนวน
ครูชูแผ่นป้ายตัวเลขอารบิกขึ้นให้เด็กบอกจำนวนของเลขที่ครูชูขึ้นมา
ครูชูเลขอารบิกขึ้นให้เด็กดูเด็กรู้จักเลขไทยและเลขอารบิกได้ดี
ครู : วันนี้ครูมีกิจกรรมมาให้เด็กๆได้ทำด้วย เด็กๆ อยากทำไหมคะ
เด็กๆ : อยากทำค่ะ/ครับ
ครูนำตัวเลขมาให้เด็กเลือก เด็กเลขหยิบเลขไทย 1 ตัว หยิบเลขอารบิก 1 ตัว เด็ก 1 คน จะได้ตัวเลขคนละ 2 ตัว
เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ครูก็จะมีวิธีเลือกเด็กให้นำป้ายตัวเลขที่เด็กได้ในมือไปเสียบให้ตรงกับตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกให้ตรงกับแผ่นป้ายกระเป๋าผนังที่กำหนดไว้วางให้ถูกต้อง
เด็กนำตัวเลขไปเสียบครบทุกคนแล้ว ครูก็จะถามเด็กถึงความถูกต้องของตัวเลขที่เด็กนำไปเสียบ
ครู : เด็กๆดูเพื่อนซิคะ ว่าเพื่อนเสียบถูกหรือเปล่า
เด็กๆ : ถูกค่ะ/ครับ
ครูสรุปกิจกรรม วันนี้เด็กๆได้เรียนรู้ รู้จักตัวเลขอะไรบ้างคะ
เด็กๆ : ตัวเลข 1 – 10 ไทย และตัวเลข 1 – 10 อารบิก ค่ะ / ครับ
ครู : เดี๋ยวครูมีกิจกรรมกลางแจ้งให้เด็กๆได้ทำอีกนะค่ะ
เด็กๆอยากเล่นกิจกรรมเกมกลางแจ้งกับคุณครูไหมคะ
เด็กๆ : อยากค่ะ/ครับ

การสะท้อนข้อมูล

เด็กไม่ค่อยคุ้นกับครูใหม่ เพราะเพิ่งเจอกันครั้งแรก
ครูตื่นเต้นในขณะร้องเพลง ร้องเพลงยังไม่เข้าทำนองสักเท่าไหร่
เด็กๆร้องเพลงตามครูไปได้
เด็กทำท่าทางประกอบแต่ก็มีบางคนที่ยังชูนิ้วนับนกได้ไม่คล่องสักเท่าไหร่
เด็กมองเห็นภาพและตอบครูได้ว่าเลขที่ชูขึ้นมาเป็นเลขอะไร
ตัวเลขที่เด็กหยิบมันซ้ำกัน ทำให้เกิดปัญหา เด็กเสียบตัวเลขทับกัน
ตัวเลขทับกันมั่วไปหมด
เด็กๆ อยากทำกิจกรรมกลางแจ้งตามที่ครูอธิบายให้ฟัง

การวางแผน

ครูควรมาสร้างความคุ้นเคยกับเด็กก่อนมาจัดกิจกรรม เพื่อสร้างความความคุ้นเคยมากกว่าเดิม
ครูควรเตรียมตัวให้ดีก่อนจะมาร้องเพลงให้เด็กฟัง ควรพัฒนาน้ำเสียงให้น่าสนใจกว่านี้
ครูควรให้เด็กชูทีละนิ้วให้ครูดูก่อน ให้เด็กนับนกตามเพลง
ครูควรวางแผนการเตรียมตัวเลขให้พอดี เหมาะสมกับเด็กมากกว่านี้
ครูควรมีความรอบครอบ มีความละเอียดกว่านี้


แบบบันทึกเหตุการณ์

วัน/เดือน/ปี.. 22 กันยายน 2551.......... ครั้งที่.........1........เวลา 10.00 -10.45 น.
แนวกิจกรรม.....กลางแจ้ง...................................................

เหตุการณ์
ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมเสียบให้ตรงให้เด็กๆ เข้าใจ เด็กเข้าใจกิจกรรม
ครู : เดี๋ยวครูจะแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่มนะคะ กลุ่มละเท่าๆกัน
ครู : ครูมีตัวเลขอารบิกวางไว้ข้างหน้าแถวของเด็กทั้ง 2 ทีม ครูให้ เด็ก หยิบตัวเลขอารบิกทีละ 1 ตัว โดยเริ่มจากคนแรกนะคะ โดยคนแรกของแถวให้หยิบตัวเลขทีละ 1 ใบ วิ่งซิกแซกผ่านสิ่งกีดขว้าง แล้วไปเหยียบบนกระดาษแล้วนำตัวเลขอารบิกที่ตนถือมาไปเสียบให้ตรงกับจำนวนตัวเลขที่กำหนดให้ถูกต้องและวิ่งกลับมาต่อแถวข้างหลังต่อไปเพื่อนคนต่อไป ก็หยิบตัวเลขวิ่งซิกแซกไปเหมือนเพื่อน ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนตัวเลขหมด ทีมไหนหมดก่อนเป็นทีมที่ชนะ
รอบที่ 2 ครูนำตัวเลขไทยมาวางหน้าแถวของเด็กแต่ละแถว
ให้เด็กหยิบเลขไทยไปเสียบให้ตรงกับแผ่นกระเป๋าผนังที่ครูกำหนดตัวเลขไว้ทำเช่นเดิมกับการเอาเลขอารบิกไปเสียบในรอบแรก จนตัวเลขหมดทีมเด็กผู้ชายหมดก่อนเป็นทีมที่ชนะ ครูขั้นกิจกรรมด้วยการให้เด็กได้
เล่นเกมงูกินหางเพื่อให้เด็กได้เปลี่ยนทีมของตัวเอง
เด็กกลับมาทำกิจกรรมต่อ
ครู : ครูมีลูกปัดสีชมพูติดแม่เหล็กและระฆังเล็กติดแม่เหล็ก ให้เด็กหยิบลูกปัดเท่าจำนวนตัวเลขไปวางบนพื้นสีฟ้าที่ว่างเปล่าให้ครบจำนวน
เด็กนำระฆังเล็กที่มีจำนวนเท่ากับตัวเลขที่เด็กมองไว้วางได้ถูกต้องครบจำนวน
ครูตรวจความถูกต้อง ทีมไหนทำหมดก่อนเป็นทีมที่ชนะ

การสะท้อนข้อมูล
ครูอธิบายกิจกรรมไม่ค่อยชัดเจนสักเท่าไหร่
เด็กบางคนไม่รอตามลำดับก่อน – หลังเพื่อน วิ่งไปพร้อมเพื่อน โดยไม่รอให้เพื่อนกลับมาก่อนถึงวิ่งไป
เด็กหยิบเลขไทยวิ่งมาเสียบได้ตรงบาง บางคนก็วางตัวเลขไม่ตรง
ครูให้เด็กเปลี่ยนทีมโดยการให้เด็กจับคู่กับเพื่อนที่อยู่ตรงข้ามกัน คู่น้องสตางค์กับน้องพิมพ์มี่ไปหาครูอ้อ
คู่น้องพรีชกับน้องใบมาหาครูมิ้ง เป็นต้น
เด็กยังติดระฆังแม่เหล็กไม่ค่อยเป็น ติดไม่ค่อยอยู่เพระเด็กวางแรง เด็กยังไม่เขข้าใจแรงของแม่เหล็กดีสักเท่าไหร่


การวางแผน

ครูควรย้ำกติกาให้เด็กฟังบ่อยๆ เพื่อเด็กจะได้ไม่แซงคิวเพื่อน
ครูควรช่วยเหลือสนับสนุนเด็กอยู่ใกล้ๆ ช่วยเชียร์เด็กให้แรงเสริม และให้รางวัลเด็กบ้าง
ครูควรแนะนำให้การช่วยเหลือเด็กเมื่อเด็กเกิดปัญหา



คู่มือการสร้าง คู่มือการใช้สื่อ

คู่มือการสร้าง
การสร้างเกมอัศจรรย์คู่ฉันอยู่ไหน

อุปกรณ์
1. กระดาษเทา-ขาว 4 แผ่นใหญ่ นำมาตัดให้เท่ากัน โดยมีขนาดกว้าง 12 นิ้ว ยาว 14 นิ้ว
2. กระดาษสีเขียว 20 แผ่น โดยตัดเท่า ๆ กัน กว้าง 3 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว
3. กระดาษสีฟ้า กว้าง 3 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว จำนวน 20 แผ่น
4. โปสเตอร์รูปตัวเลข จำนวน เลขไทย เลขอารบิก จำนวน 20 ภาพ
5. สังกะสี จำนวน 20 แผ่น โดยการตัดให้เท่ากับกระดาษสีฟ้า
6. พลาสติกใสขนาดกว้าง 3 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว
7. สติกเกอร์ใสขนาดกว้าง 3 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว จำนวน 20 แผ่น เท่าสีฟ้า และสังกะสี
8. กระดาษกาวเส้นเล็กกว้าง 0.5 ซม. สีเหลือง
9. กระดาษกาว 2 หน้าอย่างบาง กว้าง 0.5 ซม. 2 ม้วน
10. กรรไกร
11. คัตเตอร์
12. ห่วงขนาดเล็ก จำนวน 200 ห่วง
13. ตาไก่จำนวน ตัว
14. เชือก 6 เส้น
15. แล็กซีนสีเหลือง 2 ม้วน
16. แล็กซีนสีน้ำเงิน-ฟ้า 2 ม้วน
17. ระฆังเล็ก 110 ตัว
18. แม่เหล็กจำนวน 110 ตัว
19. ปืนกาว

วิธีการสร้าง
การทำกระเป๋าผนังแผ่นป้ายตัวเลข สำหรับเสียบตัวเลข
1. นำแผ่นกระดาษเทา- ขาว มาตัด โดยมีความกว้าง 12 นิ้ว ยาว 14 นิ้ว จำนวน 20 แผ่น เท่า ๆ กัน
2. ตัดโปสเตอร์รูปตัวเลข จำนวน ตัวเลขไทย อารบิก จำนวน 20 รูป เพื่อนำมาติดบนกระดาษเทาขาวที่ตัดไว้
3. ตัดกระดาษสีชมพู สีเขียว และสีฟ้า เพื่อมาติดข้างล่างของโปสเตอร์รูปภาพ ตัวเลข จำนวน ที่อยู่ข้างบน
4. ตัดสังกะสีใส่ช่องสุดท้าย ติดกระดาษสีฟ้าทับ ติดสติกเกอร์สีเหลือง แบ่งช่องของแต่ละช่อง
5. ติกแล็กซีนขอบของแต่ละแผ่น
6. เจาะรูใส่ห่วง โดยการเจาะรูบน 3 รูล่าง3 รูข้างซ้าย 2 รูข้างขวา2 หนึ่งแผ่นจะได้ 10 รู
7. เจาะรูเสร็จใส่ห่วง
การทำบัตรจำนวนตัวเลขไทย – อารบิก
1. ตัดกระดาษสีชมพูที่มีขนาดกว้าง 3 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว จำนวนสีละ 20 แผ่น
2. พิมพ์ตัวเลข ๑ – ๑0 ไทยติดบนกระดาษ
3. พิมพ์ตัวเลข 1 – 10

การทำระฆังเล็กติดแม่เหล็ก
1. เจาะรูแม่เหล็กด้วยตาไก่ ที่มีขนาดพอเหมาะกับระฆัง
2. นำปืนกาวมายิงแม่เหล็ก นำระฆังเล็กมาติด

แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เรื่อง จำนวน สี การนับและจำนวน
ชั้นอนุบาล 2/1

ความคิดรวบยอด
เด็กสามารถนับเลขได้ 1-10 เด็กรู้จักตัวเลขไทย และตัวเลขอารบิก เด็กร้องเพลงนกกระจิบพร้อมนับนิ้วมือไปด้วยได้ เด็กสามารถบอกครูได้ว่าตัวเลขที่ครูชูขึ้นมาให้เด็กๆดูเป็นเลขอะไร

จุดประสงค์
1. เด็กสามารถนับตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกได้
2. เด็กสามารถนับนิ้วมือตามจำนวนนิ้วมือที่ครูชูขึ้นมาให้ดูได้
3. เด็กสามารถร้องเพลงนกกระจิบพร้อมทำท่าทางประกอบเพลงได้
4. เด็กสามารถรู้จักเลขไทยและเลขอารบิกได้เมื่อครูนำตัวอย่างเลขไทยและเลขอารบิกที่มีจำนวนเท่ากันมาวางเปรียบเทียบกันให้เด็กดู
5. เด็กสามารถรู้จำนวนกับตัวเลข

เนื้อหา
เด็กนับเลขได้ เด็กรู้จักจำนวนตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิก เด็กนับเลขและรู้จักตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกได้ 1-10

กิจกรรม
ขั้นนำ
ครูสนทนาทักทายกับเด็กๆ ครูแนะนำชื่อครูให้เด็กๆ รู้จัก ครู: เด็กๆรู้จักชื่อครูแล้ว แต่ครูยังไม่รู้จักชื่อของเด็กๆเลย เด็กๆช่วยแนะนำชื่อให้ครูรู้จักทีละคนนะค่ะ เริ่มจากคนที่อยู่ทางด้านขวามือของครูก่อนเลยค่ะ เด็กๆแนะนำ
5 ชื่อให้ครูรู้จักที่ละคนจนครบทุกคน ครู: วันนี้ครูจะมีเพลงมาร้อง
เด็กๆฟัง แล้วให้เด็กทำท่าทางประกอบเพลงตามคุณครูนะคะ เพลงที่ครูจะนำมาร้องให้เด็กๆฟังและทำท่าทางประกอบเพลงมีชื่อว่า เพลงนกกระจิบ
ครู : นั่นนกบินมาลิบ ลิบ นกกระจิบ1 2 3 4 5 อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 910 ตัว
ร้องเพลง 2 รอบ และให้เด็กร้อง
ครูร้องเพลง 2 รอบ และให้เด็กร้อง
ตามครู 2 รอบ แล้วให้เด็กชูมือขึ้นให้เด็กๆนับนิ้วทีละนิ้วพร้อมๆกัน
ครูนำแผ่นตัวเลขไทย และตัวเลขอารบิกมาชูให้เด็กๆดู
ครู: เด็กๆรู้จักเลขไทยและเลขอารบิก1-10 หรือเปล่าค่ะ ครูก็ชูตัวเลขให้เด็กดู
ครูทบทวนจำนวน และตัวเลขให้เด็กรู้จัก เด็กเข้าใจตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกมากน้อยแค่ไหนคะ
สื่อ
1. แผ่นตัวเลขไทย
2. แผ่นตัวเลขอารบิก
3. เพลงนกกระจิบ
4. แผ่นจำนวนและตัวเลขไทย-อารบิก
5. ระฆังเล็กแม่เหล็ก
ประเมินผล
1. สังเกตการณ์นับเลข 1-10 ของเด็ก
2. สังเกตการณ์นับนิ้วของเด็กตามเพลง
3. สังเกตการร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลขไทย ตัวเลขอารบิกที่มีจำนวนเท่ากัน

แผนการจัดประสบการณ์กลางแจ้ง
เรื่อง จำนวน สี การนับและจำนวน
ชั้นอนุบาล 2/1

จุดประสงค์
1. เด็กสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสามารถวิ่งซิกแซกผ่านสิ่งกีดขวางได้
3. เด็กสามารถกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้
4. เด็กสามารถนับตัวเลขได้
5. เด็กสามารถนำตัวเลขอารบิก และตัวเลขไทยไปวางได้
6. เด็กรู้จำนวนของระฆังได้
7. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้กล้ามเนื้อใหญ่ในการวิ่งซิกแซก กระโดดและเดินในกรอบวงกลม เพื่อนำตัวเลขและจำนวนมาติดไว้
8. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
9. เด็กเกิดความสนุกสนาน ตื่นเต้น มีความสุข ในการทำกิจกรรมได้

เนื้อหา
พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ในการทำกิจกรรมวิ่งซิกแซก กระโดด และเดินตามช่องที่กำหนด เพื่อที่จะนำเอาตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกและระฆังแม่เหล็กไปติดอีกฝั่งหนึ่ง
พัฒนาด้านอารมณ์ให้กับเด็ก เด็กเกิดความสนุกสนานกับการทำกิจกรรม การวางตัวเลขและจำนวน


กิจกรรม
1. ครูแนะนำอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรม
2. ครูสร้างข้อตกลงกับเด็ก
ขั้นนำ ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงนกกระจิบ 2 รอบ แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม
1. ครูมีด่านอยู่ 3 ด่าน ด่านแรกครูให้เด็กวิ่งซิกแซกผ่านสิ่งกีดขวาง นำเอาตัวเลขอารบิกไปติดในช่องที่ 2 ทีละคนจนครบทุกคน
2. ด่านที่ 2 ครูให้เด็กวิ่งไปหยิบตัวเลขแล้วกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเพื่อเอาเลขอารบิกไปติด
3. ครูมีเกมมาคั่นกิจกรรมการวางระฆัง คือ แม่งูเอ๋ย ให้เด็กเข้าแถวคละกันใหม่อีกรอบ
ด่านที่3 ครูให้เด็กเดินตามวงกลมที่ครูกำหนดให้ เพื่อที่จะนำระฆังไปวางไว้บนแผ่นจำนวนที่มีอยู่แล้ว โดยให้เด็กไปวางทีละคนเรียงจากให้เด็กวางด้านบนก่อนแล้วไล่มาทีละจำนวน
ขั้นสรุป ครูมีแผ่นเฉลยให้เด็กดู ครูสรุปกิจกรรม ที่ทำในวันนี้ เด็กๆได้รู้จักตัวเลขอะไรบ้างคะ เด็กๆทำกิจกรรมกับครูวันนี้สนุกหรือเปล่า

สื่อ
1. แผ่นจำนวนตัวเลข
2. ขวดวางขว้างทางเพื่อให้เด็กวิ่งซิกแซกผ่าน
3. เชือกวางเป็นวงกลม
4. ระฆังแม่เหล็ก

ประเมินผล
1. สังเกตเด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตเด็กวิ่งซิกแซกผ่านสิ่งกีดขว้างได้
3. สังเกตเด็กกระโดดข้ามสิ่งกีดขว้างได้
4. สังเกตเด็กนับตัวเลขได้
5.สังเกตเด็กนำตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกไปวางได้
6. สังเกตเด็ก

คู่มือการใช้สื่อ
ชื่อสื่อ อัศจรรย์คู่ฉันอยู่ไหน
เกมเสียบให้ตรงเป็นสื่อที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ โดยประกอบไปด้วย เรื่องของตัวเลข สี จำนวนนับ และการแยกแยะความแตกต่างช่วยส่งเสริพัฒนาการการเรียนรู้เกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข สี ทำให้เด็กสนุกสนานกับการเรียนรู้กับสื่อ และเกิดทัศนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

จุดประสงค์
เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ จำนวน ตัวเลข การนับ และสี
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
2. ช่วยประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
3. ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่
4. มีทัศนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

อุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรม
1. กระเป๋าผนังที่กำหนดตัวเลขไทย – อารบิก ตัวเลขและจำนวน แต่ละช่องจะมีสีสันแตกต่างกัน 2 ชุด
2. ตัวเลขไทย – อารบิก จำนวน 1 – 10
3. ระฆังเล็กติดแม่เหล็ก

วิธีการใช้สื่อ
1. แบ่งเด็กออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 10 คน
2. ให้ผู้เล่นคนที่หนึ่งหยิบตัวเลขอารบิกที่เป็นแผ่นสีเขียววิ่งผ่านสิ่งกีดขวางเพื่อนำเอาตัวเลขไปเสียบให้ตรงกับตัวเลขข้างบนที่กำหนด
3. แล้ววิ่งไปต่อแถวด้านหลังเพื่อนเมื่อเสียบเสร็จแล้ว
4. ผู้เล่นคนต่อไปทำเช่นเดียวกันจนตัวเลขหมด
5. เมื่อตัวเลขอารบิกหมดแล้ว ให้หยิบตัวเลขไทยไปเสียบข้างล่างตัวเลขที่กำหนดต่อไปจนหมด
6. ต่อด้วยการนำแม่เหล็กที่มีรูปร่างระฆังกับลูกปัดไปติดให้ครบจำนวนกับตัวเลข
7. ทีมไหนหมดก่อนเป็นทีมที่ชนะ

กิจกรรมเสริมประสบการณ์วงกลม
กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อกิจกรรมวงกลม อัศจรรย์คู่ฉันอยู่ไหน
สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี
จำนวนผู้เล่น 20 คน
วิธีการเล่น : 1. ครูนำเด็กร้องเพลงนกกระจิบ เด็กช่วยกันร้องเพลงนกกระจิบ
นั่นนก บินมาริบริบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5 อีกฝูง บินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
2. ครูสอนให้เด็กนับนิ้วมือของจำนวนนกกระจิบที่ครูร้อง
3. ครูให้เด็กนำตัวเลขอารบิกมาเสียบที่แผ่นป้ายฝาผนังทุกคนโดยที่ครูจะแจกตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิกให้กับเด็กๆคนละ 2 ตัวเลข คือ ตัวเลขไทย1 ตัวเลขอารบิก 1 ให้เด็กนำตัวเลขที่อยู่ในมือที่ครูแจกให้มาเสียบทีละคน โดยครูจะมีเทคนิคและวิธีการเลือกเด็กตามสัญลักษณ์ในตัวเด็กเอง เช่น ใครเอ่ยที่มัดผม 2 ข้างครูให้ออกมาเสียบตัวเลขจนครบทุกคน
ผลที่คาดว่าเด็กจะได้รับ
เด็กได้เรียนรู้เรื่องการสังเกต จำแนกแยกแยะตัวเลขที่มีความแตกต่างกัน แต่มีจำนวนเท่ากัน
ระยะเวลาที่ใช้ : 15 นาที